Thịt xá xíu kiểu Nhật

Đây cũng là một món nằm trong danh sách “trữ tủ đá” của mình. Không biết là mình đã kể chuyện về thói quen trữ đồ ăn làm sẵn trên blog bao giờ chưa nhỉ? Đại khái thì từ hồi dọn ra ở riêng đến giờ thì mình đã hình thành thói quen là cứ mỗi lần đi chợ đầu tháng để mua đồ ăn cho cả tháng (mình thường mua hết các loại thịt cá, chia nhỏ và trữ trong tủ đá, trong tháng thì chỉ mua thêm rau và trái cây), thì mình sẽ dành ra 1 cuối tuần làm một mẻ to các món mặn rồi chia vào hộp và để vào ngăn đá. Hôm nào về muộn hoặc nổi cơn lười thì chỉ việc lấy ra hâm nóng trên bếp hoặc lò vi sóng là xong bữa ăn ngon lành và tiết kiệm thời gian.

Japanese Charshu

Quay lại món thịt xá xíu kiểu Nhật. Thật ra lúc đầu mình định làm thịt xá xíu (char siu) như ở nhà cơ, nhưng mà các công thức thịt xá xíu đều phải đem nướng. Mình hiện giờ đang không có lò nướng, nên sau một hồi lượn lờ Google thì mình tìm thấy cách làm món thịt xá xíu kiểu Nhật chỉ cần đun với nước sốt, mình nghĩ có thể gọi là anh em họ hàng hơi xa với xá xíu bình thường. Nhìn ảnh món thịt bóng mềm hấp dẫn, mình quyết định làm thử và không thất vọng chút nào với thành phẩm. Món này ở Nhật thường được ăn cùng với ramen, nên mình nghĩ chúng mình hoàn toàn có thể ăn với mì vằn thắn, với cơm hoặc bánh mì đều ngon cả. Công thức gốc có cả rượu sake và tỏi tây, mình giản lược một chút thành những nguyên liệu dễ tìm hơn, cá nhân mình thấy cũng không hề kém ngon chút nào cả.

Japanese Charshu

Recipe in English: Japanese Charshu

timer_318-10184 Thời gian chuẩn bị: 10 phút

_318-698 Thời gian nấu: 1 tiếng 45 phút

 Thành phẩm: 2 người ăn

* Nguyên liệu:

  • 400g thịt ba chỉ
  • Muối, tiêu

Phần sốt

  • 220ml nước
  • 130ml xì dầu
  • 40g đường thốt nốt
  • ½ thìa cà phê dầu mè
  • 3-4 tép tỏi

Lưu ý: Các bạn có thể thay thế đường thốt nốt bằng đường nâu hoặc đường trắng cũng được nhé.

Japanese Charshu

* Cách làm:

1. Thịt ba chỉ cắt bỏ phần da, xoa đều một chút muối và tiêu lên thịt. Đun nóng 1 thìa dầu ăn trên chảo ở lửa trung bình-to, cho thịt vào chiên vàng hai mặt trên dưới (mỗi mặt để khoảng 3-5 phút). Gắp thịt ra và để ráo dầu. Bước chiên thịt này sẽ giúp giữ vị ngọt tự nhiên trong thịt.

Japanese Charshu

2. Ở bước này người Nhật sẽ dùng đến một dụng cụ làm bếp gọi là otoshibuta – một loại nắp vung đường kính nhỏ hơn đường kính nồi, có thể thả lọt vào lòng nồi thường được làm bằng gỗ. Loại nắp vung này có tác dụng giúp nhiệt tập trung vào nguyên liệu đang nấu và làm chín nguyên liệu dù với ít nước, nó cũng giúp giữ cho chất lỏng không bị sôi quá mạnh, cũng như giữ cho nguyên liệu không bị di chuyển quá nhiều trong nồi, giúp nguyên liệu chín mềm và không bị vỡ.

Otoshibuta-2-600x400

Nguồn: Just One Cookbook

Mình thì không có otoshibuta bằng gỗ, nên mình thay thế bằng cách cho vài lớp giấy bạc vào đáy nồi để lấy đường kính rồi gập và nén giấy lại thành hình tròn, các bạn cũng có thể dùng một chiếc nắp của một cái nồi nhỏ hơn nhé. Lưu ý là nếu dùng nắp nồi thì các bạn chọn cái nào chỉ nhỏ hơn đường kính nồi một chút thôi nhé, đừng chọn nắp nhỏ quá thì sẽ không có tác dụng mấy đâu.

Cho các nguyên liệu làm sốt vào nồi to. Khi thịt đã chiên xong và ráo mỡ thì các bạn cho vào nồi cùng với sốt, đun ở lửa trung bình-to đến khi phần sốt sôi lên thì hạ xuống lửa gần nhỏ nhất. Đậy otoshibuta (chính hiệu hoặc tự làm wink) lên thịt, rồi đun trong vòng 1 tiếng đến khi phần nước sốt rút xuống còn khoảng 1/3 so với ban đầu và hơi sánh lại. Trong quá trình đun các bạn thỉnh thoảng lật miếng thịt cho gia vị ngấm đều hơn nhé.

Japanese Charshu

3. Khi nước sốt đã rút bớt và sánh lại thì các bạn bỏ otoshibuta ra, tiếp tục đun vào lật thịt đến khi phần nước sốt keo lại, và khi di chuyển miếng thịt thì sẽ tạo vệt ở phần sốt, có thể nhìn thấy đáy nồi.

Japanese Charshu

Gắp thịt ra, để nguội trong 10 phút rồi thái thịt thành miếng mỏng. Phần sốt các bạn giữ lại để làm nước chấm ăn với các món khác cũng rất ngon nhé.

Japanese Charshu

Thịt xá xíu mềm ngon đậm đà, ăn với cơm trắng và dưa muối là đã ngon lắm rồi.

Japanese Charshu

Nhân tiện khoe luôn bát mì ăn liền của mình hôm nọ khi quá lười nấu nướng. Vài lát thịt xá xíu, vài gắp dưa chua, thêm quả trứng lòng đào, trông hơi ‘hỗn loạn’ tí nhưng siêu ngon ý!

Japanese Charshu

One thought on “Thịt xá xíu kiểu Nhật

  1. Pingback: Japanese charshu | Miamivores

Leave a Reply

