Công thức làm kem không cần dùng máy

Mình thật ra có máy làm kem, mua từ một đợt giảm giá. Thế nhưng loại máy mình mua là loại phải cho âu đựng kem vào tủ đá 12 tiếng trước khi muốn làm kem, thế nên không phải lúc nào mình cũng lên cơn thèm đúng lúc và tủ đá thì có chỗ để cho âu đựng vào. Hơn nữa thì máy làm kem giá thành không phải thuộc loại rẻ và cũng không phải là một dung cụ bếp phổ biến trong các gia đình, chính vì thế nên mình vẫn rất thích tìm hiểu những công thức làm kem không cần dùng máy để chia sẻ trên blog.

No churn ice-cream

Mình đã từng giới thiệu công thức làm kem nhanh gọn bằng chuối đông lạnh, và hôm này mình sẽ lại giới thiệu một công thức không cần dùng máy mà mình cực kỳ ưng ý, chỉ với hai nguyên liệu chính là sữa đặc và kem tươi. Công thức làm kem không dùng máy và không cần xới kem này mình biết được từ hồi xem video làm bánh kem lạnh của Eugenie Kitchen, và bây giờ thì nó đã rất phổ biến ở nhà mình rồi (facebook cứ đến mùa hè là thấy các chị em thi nhau làm). Mình lúc đầu cũng bán tín bán nghi, chỉ dám làm thử một mẻ nhỏ, và thật sự rất bất ngờ vì kem làm ra mềm mịn béo ngậy, lại chẳng có tí tị dăm đá nào. Túm lại là chuẩn không cần chỉnh!

No churn ice-cream

Recipe in English: No churn ice-cream recipe

Hai nguyên liệu: Kem tươi và Sữa đặc

Công thức này cực kỳ đơn giản, thành phần chính là kem tươi có hàm lượng béo cao (heavy cream/double cream) và sữa đặc (condensed milk/sweetened condensed milk). Cách làm có hai bước chính như sau:

  • Kem tươi cho vào âu sạch, dùng máy đánh trứng đánh ở tốc độ cao nhất đến khi bắt đầu tháy kem đặc lại và trên mặt có vân chạy theo máy thì giảm xuống tốc độ vừa. Tiếp tục đánh, thình thoảng dừng máy để kiểm tra độ cứng của kem, đánh đến khi úp ngược âu đựng  thì kem không bị rơi ra là được.
  • Đổ sữa đặc vào âu kem tươi đã đánh bông, dùng phới dẹt hoặc phới lồng trộn nhẹ nhàng theo một chiều đến khi sữa đặc hòa quyện vào kem tươi. Hỗn hợp lúc này sẽ sánh đặc, mịn màng. Đổ hỗn hợp này vào hộp đựng hoặc chia vào khuôn kem que, cho vào tủ đá ít nhất 6 tiếng.

Sau đó thì chỉ việc lấy ra và thưởng thức thôi, không cần thỉnh thoảng lại lấy ra đánh dăm đá, và kem đảm bảo vẫn mềm ngon.

Làm thế nào mà kem lại mềm mịn được?

Với công thức làm kem truyền thống thì đầu tiên là chúng mình sẽ phải nấu một hỗn hợp kem (thường là gồm lòng đỏ trứng, đường, và kem tươi) rồi để tủ lạnh cho nguội hẳn. Hỗn hợp này sau đó được cho vào máy làm kem, và máy sẽ có nhiệm vụ là làm kem đông lại, đồng thời đánh kem liên tục để phá vỡ các dăm đá và tạo bọt khí giúp cho hỗn hợp trở nên mềm xốp (nguyên lý này khá giống với khi chúng ta đánh bông kem tươi ấy).

Với công thức này thì sữa đặc đóng vai trò là hỗn hợp kem, và kem tươi đánh bông đóng vai trò cung cấp bọt khí giữ kem mềm mịn. Do dữa đặc là sữa đã được cho thêm đường và cho bay hơi tối đa chất lỏng, nên hỗn hợp kem cũng không có chất lỏng để tạo dăm đá nữa.

Ưu điểm và nhược điểm

Ưu điểm của công thức này mình nghĩ có thể tóm tắt như sau:

  • Nguyên liệu đơn giản và dễ tìm mua. Đặc biệt với những ai còn ngại việc kem làm ở nhà có dùng trứng sống thì công thức này cực kỳ phù hợp.
  • Cách làm rất nhanh, chỉ cần khoảng 10-15 phút là trộn xong hỗn hợp.
  • Rất dễ để thay đổi mùi vị kem. Cách làm kem này khá nhanh nên mình nghĩ các bạn hoàn toàn có thể tranh thủ một lần làm thì làm nhiều vị kem để dành luôn.

Điểm trừ duy nhất đối với mình là nếu làm đúng theo tỉ lệ gốc thì kem thường quá ngọt so với khẩu vị Châu Á. Nếu giảm lượng sữa đặc xuống cho vừa miệng, tức là còn khoảng một nửa, thì kem lại bị rất cứng (điều này mình nghĩ là do ảnh hưởng của lượng đường và chất béo). Tỉ lệ mình thay đổi dưới đây thì theo mình là cho vị ngọt khá vừa miệng và cũng không bị cứng như đá, và mình cũng tùy vị kem mà thay đổi tỉ lệ cho vừa miệng.

Một số ghi chú

1. Để có thành phẩm kem ngon nhất thì các bạn nên dùng kem tươi có hàm lượng béo ít nhất là 30%. Để việc đánh bông kem được dễ dàng thì các bạn có thể cho âu đựng và que đánh trứng vào tủ đá khoảng 10-15 phút trước khi bắt đầu làm kem. Các bạn lưu ý là không dùg kem tươi có hàm lượng béo thấp hơn 30% nhé.

2. Có công thức cơ bản rồi thì các bạn có thể thỏa sức sáng tạo các mùi vị. Đơn giản nhất là các bạn chỉ việc trộn một ít vụn bánh quy, các loại hạt, trái cây cắt nhỏ vào hỗn hợp cơ bản. Mình thích nhất là trộn một ít Oreo đập vụn (đã bỏ phần kem) vào, ăn cực giống vị kem Cookies & Cream của hãng Häagen-Dazs.

3. Với các vị như cà phê, chocolate, trà xanh, v.v. thì các bạn có thể trộn các nguyên liệu tạo vị cho hòa tan với sữa đặc rồi trộn vào kem tươi đánh bông. Với những loại nguyên liệu không hòa tan được như quế, oải hương, lá bạc hà, v.v. thì các bạn đun kem tươi đến khi bốc khói và sôi lăn tăn ở mép thì tắt bếp, thả nguyên liệu vào và để nguội cho nguyên liệu thôi vị ra kem tươi. Sau đó lọc lấy kem tươi, để lạnh và làm kem như bình thường.

4. Nếu muốn làm kem vị trái cây thì với các loại trái cây nhiều nước như dâu, xoài, v.v., nước trong trái cây có thể tạo dăm đá, nên tốt nhất là các bạn xay nhuyễn trái cây rồi nấu trên bếp cho hỗn hợp đặc lại và nước bay hơi bớt trước khi trộn cùng với sữa đặc, hoặc là có thể cho thêm 2-3g gelatine vào nấu cùng hỗn hợp trái cây để ngăn chặn quá trình tạo dăm đá.  Cá nhân mình thì không thích lắm cảm giác ngậy béo của sữa đi cùng trái cây, nên hầu hết với trái cây mình vẫn thích làm kem kiểu sorbet hơn.

5. Tủ lạnh gia đình nhiệt độ ngăn đá bao giờ cũng lạnh hơn so với tủ đựng kem ở các cửa hàng, kem nhà làm vì thế sẽ luôn cứng hơn so với ăn ở tiệm, nên nếu làm kem hộp thì sẽ khó múc hơn. Để khắc phục điểm này các bạn có thể để hộp đựng kem ở sát cửa tủ ngăn đá (vị trí ít lạnh nhất trong ngăn đá), hoặc các bạn có thể để hộp kem xuống ngăn mát khoản 10-15 phút trước khi ăn cho kem mềm bớt, và nhúng que múc kem vào nước nóng rồi lau khô cũng sẽ giúp cho việc múc kem được dễ dàng hơn.

Mình đã dùng công thức này để làm kem mocha, kem trái bơ, kem caramel và đều ra thành phẩm rất ngon miệng. Nếu các bạn có vị kem nào hay ho thì chia sẻ với mình với nhé wink

No churn ice-cream

Ảnh: Kem trái bơ

Bài đã khá dài rồi nên mình sẽ giới thiệu công thức kem mocha. Những vị kem khác mình đã thử sẽ được giới thiệu trong một bài riêng nhé.

Công thức làm kem Mocha

timer_318-10184 Thời gian chuẩn bị: 15 phút

Sans titre Thời gian chờ: 6-8 tiếng

 Khẩu phần: 4-5 viên kem (thìa múc kem đường kính 5cm)

* Nguyên liệu:

  • 160g kem tươi (~130ml)
  • 120g sữa đặc (~110ml)
  • 15g sữa tươi
  • 10g chocolate đen
  • 3g bột cà phê hòa tan

* Cách làm:

1. Đun nóng sữa tươi trong lò vi sóng, cho chocolate đen và bột cà phê vào quậy cho tan. Quậy hỗn hợp này vào bát sữa đặc cho đều. Để nguội hoàn toàn. (hình 1-3)

2. Trong lúc đợi hỗn hợp sữa nguội thì các bạn cho que đánh trứng và âu đựng kem vào ngăn đá khoảng 10 phút. Sau đó cho kem tươi vào âu đựng và đánh đến khi kem bông xốp, úp ngược âu mà kem không bị rơi ra là được (hình 4).

3. Nhẹ nhàng đổ hỗn hợp sữa đặc vào âu kem tươi, dùng phới lồng hoặc phới dẹt trộn nhẹ nhàng đến khi hòa quyện (hình 5). Hỗn hợp cuối cùng sẽ khá sánh đặc và mịn mượt như hình 6. Sau đó chỉ việc cho kem vào hộp đựng, để ngăn đá từ 6-8 tiếng là có thể măm măm được rồi ^.^

No churn ice-cream

Lưu ý là các bạn phải hỗn hợp sữa đặc phải hoàn toàn nguội rồi mới trộn vào kem tươi. Trường hợp bạn lỡ vội cho sữa đặc vào khi vẫn còn ấm và hỗn hợp bị chảy lỏng, các bạn có thể chữa bằng cách cho cả âu kem sữa đặc vào tủ đá khoảng 5-10 phút, rồi lấy ra và dùng máy đánh trứng đánh ở tốc độ vừa đến khi hỗn hợp sánh lại.

No churn ice-cream

Chúc các bạn thành công nhé.

One thought on “Công thức làm kem không cần dùng máy

  1. Pingback: No churn ice-cream recipe | Miamivores

Leave a Reply

